วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เทคโนโลยี..หรือ...จะสู้เวลาของพ่อแม่

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พ่อแม่สมัยนี้มักปล่อยให้เด็กๆอยู่กับมือถือ แท๊ปเล็ต ไอแพด ไอโฟน ทั้งๆที่จริงๆแล้ว  เด็กมีหน้าที่จริงๆคือ "เล่น" ซึ่งไม่ใช่ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ แต่หมายถึง เล่นและมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ หรือคนในครอบครัว


ความสำคัญของการเล่น
1.ฝึกทักษะการใช้ชีวิต
2.ได้เรียนรู้การเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก
3.กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว
4.เป็นการพักผ่อน ใช้เวลาว่างที่ดี


เรานำการเล่นที่สร้างเสริมทักษะมาฝากเป็นไอเดียค่ะ

1.เล่นบทบาทสมมุติ
ข้อดีคือ เด็กจะได้ฝึกสร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์เต็มที่ โดยที่เวลาเล่นพ่อแม่ควรเป็นฝ่ายตามน้ำไป สร้างคำถามบ้าง เป็นผู้ช่วย ทำตลกบ้าง ประคองเรื่องราวไป

2.เล่นหุ่นตุ๊กตา
ช่วยกันทำโรงละครเล็กๆโดยกระดาษลัง และตัดกระดาษเป็นหุ่นตุ๊กตารูปต่างๆ ระบายสีให้สวยงาม และให้เค้าเริ่มใช้จินตนาการในเรื่องราวที่เค้าอยากให้เป็น นอกจากเป็นการใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังมีความสุข กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย

3.ตามหาขุมทรัพย์
ให้คุณแม่นำเอาขุมทรัพย์ต่างๆอาจจะเป็นลูกอม, ช๊อคโกแลต, ขนม ไปซ่อนในที่ต่างๆในบ้านโดยไม่ให้เด็กรู้ กลับมาเขียนแผนที่บ้านและระบุพิกัด ให้เด็กตามหาของ ข้อดีเป็นการฝึกการดูแผนที่ เด็กได้สนุกที่จะลุ้นหาสิ่งของ

4.เล่นแต่งตัว
หาเสื้อผ้า อุปกรณ์ ต่างๆให้เค้าเล่นแต่งตัว จินตนาการเป็นเรื่องราวเจ้าหญิง หรือ แม่มด หรือ หมาป่า และร่วมเล่นไปพร้อมกับเค้า

5.พับกระดาษ
หาหนังสือดีๆซักเล่มสอนเรื่องการพับกระดาษ แล้วเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม คุณแม่ควรศึกษาให้ดีก่อน แล้วเริ่มสอนลูกพับไปพร้อมๆกัน

6.ออกไปเดินเล่นด้วยกัน
ระหว่างพาลูกออกไปเดินเล่น ชี้ชวนให้ลูกดูดอกไม้ข้างทาง ดูลักษณะใบไม้ที่แตกต่างกันแต่ละต้น  นับจำนวนรถที่ผ่านไปมา อ่านป้ายทะเบียนรถ

7.

อย่าลืมว่าลูกจะอยู่เล่นกับเราเพียงแค่ 10ปีเท่านั้น หลังจากนั้นเค้าก็จะเริ่มมีโลกส่วนตัว มีเพื่อน มีสังคม มาให้เวลาที่มีค่ากับลูกกันดีกว่าค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น