วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

141.ชุดวรรณกรรมเด็ก ของ Roald Dahl

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังสือวรรณกรรมภาษาอังกฤษเพื่อฝึกภาษาระดับเริ่มต้น  หรือต้องการฟื้นฟูการอ่าน เรียนรู้แกรมม่า เพื่อต่อยอดสู่การเขียน ครั้นจะหานิทานเด็กมาอ่านก็รู้สึกว่าน่าเบื่อ จะอ่านนิยายภาษาอังกฤษไปเลยก็เจอศัพท์ยาก และยาวมาก ลองมาดูวรรณกรรมเด็กนักเขียนท่านนี้ ที่อาจจะเปลี่ยนมุมมองการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษของเราไปเลยก็ได้ เนื่องจากเนื้อหาที่น่าสนใจ ตลก ฉีกมุม แหวกแนว เกินจริง จนเราจินตนาการตามไม่ทัน พร้อมกับการจบเรื่องแบบทิ้งมุมให้คิดต่อ

Roald Dahl  เป็นผู้แต่งหนังสือที่ขายดีที่สุดคนหนึ่งของโลก ได้รับรางวัลมากมาย ถือเป็น 1 ใน 50 นักเขียนที่ดีที่สุดในอังกฤษ หนังสือที่ทำให้เค้าโด่งดังมากและทำเป็นภาพยนตร์คือเรื่อง Charlie and Chocolate Factory ซึ่งเค้าได้แรงบันดาลใจในการเขียนมาจากตอนเด็กๆ มีบริษัทช็อคโกแลตส่งตัวอย่างมาให้ที่โรงเรียน เพื่อให้คนทดลองชิม  เค้าใฝ่ฝันที่อยากจะทำช็อคโกแลตให้ได้ดี และ อร่อยอย่างเช่นบริษัทนั้นบ้าง


นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่โด่งดังไม่แพ้กัน ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยด้วยเช่น Matilda , The Witches, The Twits, George’s Marvellous Medicine และอื่นๆ

ขอเลือกมา 2 เล่มที่อ่านแล้วรู้สึกว่า วางไม่ลง อ่านจนจบในทีเดียว ด้วยประโยค และคำศัพท์ง่ายๆ เด็กก็สามารถหัดอ่านได้เองเช่นเดียวกัน

The Magic Finger
เด็กหญิงมีนิ้ววิเศษ เมื่อโกรธใคร และชี้นิ้วไปที่คนนั้น จะเกิดเรื่องแปลกๆตามมา วันหนึ่งเด็กหญิงโกรธเพื่อนบ้านที่ชอบไป ยิงปีน ล่าสัตว์ เมื่อเตือนแล้วไม่ฟัง เธอจึงชี้นิ้วไปที่ครอบครัวนั้น วันต่อมา ทั้งหมดกลายเป็นเป็ด ต้องบินออกมาทำรังอยู่บนต้นไม้ และโดนเป็ดตัวจริงใช้ปืนไล่ยิงเหมือนที่ตัวเองเคยทำ เมื่อสัญญาว่าต่อไปจะไม่ยิงปีนฆ่าสัตว์ ก็กลับมาเป็นคนเหมือนเดิม

George’s Marvellous Medicine
เด็กชายอยู่บ้านดูแลคุณยายที่บ้าน ขณะที่แม่ออกไปช็อปปิ้ง เค้ารู้สึกไม่ชอบคุณยาย เพราะว่าคุณยายชอบจู้จี้ จุกจิก สั่งโน่นสั่งนี้ เมื่อคุณยายให้ชงชาให้ เค้าจึงผสมสูตรยาโดยใช้ แชมพู ยาสีฟัน สบู่ ครีมทาหน้า และอื่นๆมากมายที่หาได้ในห้องน้ำ ห้องครัว มาต้มและผสมกัน เมื่อคุณยายดื่มเข้าไป ก็ตัวโตสูงทะลุบ้าน เมื่อเปลี่ยนสูตรไปอีก ก็หดเล็กลง จนหายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น