วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557

384.รีวิวสิ้นปี 2557

สวัสดีวันที่ 31 ธันวาคม 2557 วันนี้ถือเป็นวันสิ้นปีครั้งแรกที่รู้สึกดีไม่เหมือนตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา

ย้อนไปต้นปี 2557 เล็กเพิ่งลาออกจากบริษัทที่ทำมาหลายปี และตั้งต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆเต็มตัว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะว่าก่อนลาออกเล็กก็ขายหนังสือออนไลน์ในเฟสบุ๊คอยู่แล้ว แต่ว่าลูกค้าก็ยังไม่มากมายอะไรนัก และขายไม่สม่ำเสมอ (ไม่ได้ลงทุกวันศุกร์) แล้วแต่สะดวก เรียกว่าตามใจตัวเองว่างั้นเถอะ

สิ่งที่แตกต่างก็คือ มีเวลามากขึ้น ตอนทำงานประจำ ต้องใช้เวลาหลังเลิกงาน มาตอบเมลล์ ทำความสะอาดหนังสือ ถ่ายรูปหนังสือ สรุปยอด แพ็คหนังสือเพื่อส่งให้ทันตอนเช้า บางช่วงนอนตี 2 ตื่น 6 โมง รู้สึกว่าบางครั้งวูบๆ เคยคุยกับคุณแอร์ร้าน อ่านเล่น บอกว่าเป็นเหมือนกัน เพราะว่านอนน้อยมีผลกับสุขภาพมากเลย

พอลาออกมา ก็มีเวลาได้ทำสิ่งที่รักเต็มตัว มีเวลามากขึ้นเพื่อนบ้านเห็นว่าอยู่แต่ในบ้าน ก็มาถามว่าเหงาไหม เบื่อไหม ตอบเลยว่า "ไม่เบื่อ ไม่เหงา" แม่รีบออกมาตอบแทนเลยว่า "มันไม่ได้ว่างเลยนะ ทำโน่น ทำนี่ ทั้งวัน"

การที่เราได้ทำสิ่งที่เรารักนั้นมีความสุข และยิ่งสุขมากขึ้น เมื่อสิ่งที่เรารักกลายมาเป็น "งานประจำ" เลี้ยงตัวได้ด้วย เล็กถือว่าตัวเองโชคดีมาก

เล็กมานั่งเปิดดูไดอารี่ที่เขียนไว้ตอนต้นปี (New Year Resolutions 2014) ที่ตั้งเป้าหมายไว้ เขียนอะไรไว้เยอะถึง 14 ข้อ นั่งนับข้อที่ทำได้ไปเรื่อยๆ ใจหาย ทำได้จริงๆอยู่ 5 ข้อ ก็ยังดีได้ตั้ง 5 ข้อ บางข้อตั้งไว้สูง แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ รู้สึกมหัศจรรย์จริงๆ

สรุปคือ ทำได้ 5 จาก 14 ถือว่าสอบไม่ผ่านนะเนี่ย ข้ออื่นๆที่ทำไม่ได้ ไม่ได้หมายถึงไม่ได้ทำ คือได้ทำ แต่ทำไม่สม่ำเสมอ ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

ได้ข้อคิดเลยว่า การที่เราเขียนไว้ เพื่อเตือนใจ มันเหมือนเป็นคำมั่นสัญญาให้กับตัวเอง เดินทางไปในทิศนั้นๆ แต่การตั้งใจจะทำอะไรไว้หลายอย่าง มันอาจจะไม่ประสบความสำเร็จทุกอย่าง เพราะว่ามันไม่สามารถ focus ลงมาได้ทุกอัน และเล็กก็คิดว่ามันขึ้นอยู่กับการตั้งลำดับความสำคัญ ปีนี้ก็เลยเริ่มมี จุดมุ่งหมายอันใหม่ที่แคบลง เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ต้องขอขอบคุณลูกค้าที่อยู่กันมานาน เล็กเองเป็นคนไม่ค่อยพูดมาก ไม่เหมือนแม่ค้าเท่าไร เล็กก็สังเกตลูกค้าเหมือนกันว่า ลูกค้าที่ร้านนี้ก็ไม่ค่อยเหมือนใครเท่าไร คือลูกค้าจะเรียบร้อย ง่ายๆ เงียบๆ ทำเล็กใจแป้วไปบ่อยๆ เพราะว่าเวลาโพสต์ Preview จะไม่ค่อยมีเสียงตอบรับเท่าไร ไม่มี like อะไรมากมาย แต่พอลงขายเท่านั้นแหละ มาจากไหนก็ไม่รู้ เต็มไปหมด 55555

สุดท้ายนี้ก็อยากวานลูกค้าผู้เรียบร้อยทั้งหลาย ช่วยคอมเม้นท์ แนะนำ เล็กให้หน่อยว่าควร ปรับปรุงร้าน ปรับปรุงบริการ ปรับปรุงเรื่องรูปหนังสือ การลงหนังสือ หรืออื่นๆให้ด้วย เล็กก็อยากรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรเหมือนกัน จะได้นำมาพัฒนาร้านต่อๆไปค่ะ

ขอให้สิ้นปีนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับเรื่องแย่ๆ เราปล่อยมันไปกับวันนี้แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในปีหน้าฟ้าใหม่ 2558







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น