วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

356.รีวิวเที่ยววัดกับยาย

เมื่อวันเสาร์สิ้นเดือนที่ผ่านมา น้องเนยได้โอกาสนัดเพื่อนสนิทและคุณยายของเพื่อนไปเที่ยววัดพระแก้ว เธอจัดการนัดเองเรียบร้อย ทั้งเวลา และ สถานที่ที่จะเจอกัน ขอเบอร์โทรคุณยายไว้ และให้เบอร์ของเล็กไว้กับคุณยาย

ปกติคุณยายจะไปวัดทุกวันพระ เพื่อสวดมนต์ ถวายอาหารพระ ที่วัดพระแก้วเป็นประจำ แต่ถ้าวันพระไหนตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ คุณยายจะพาเพื่อนของเนยไปด้วยทุกครั้ง และครั้งนี้ก็ตรงตามเงื่อนไขทุกประการ

เล็กเคยเจอคุณยายที่โรงเรียนบ้าง ไม่บ่อยนัก  ได้ทราบจากคุณพ่อของเพื่อนเนยว่าเดิมนั้นคุณยายเคยเป็นคุณครู คุณยายอายุเกือบ 80 ปี แล้ว แต่ว่ายังแข็งแรงมาก เดินรวดเร็ว หลังตรง ความจำดี ไม่หลงเลือน เราเดินตามหลังคุณยายตลอดเลย

เราพากันไปไหว้พระแก้วมรกต คุณยายชี้ชวนให้ดูภาพที่ผนังโบสถ์ แล้วอธิบายให้ความรู้มากมาย แล้วก็ไปถวายอาหารพระ และสวดมนต์ ในโบสถ์ไม่มีเด็กเลยซักคน มีแต่คนเฒ่าคนแก่

หลังจากนั้นเราก็เดินไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เปิดให้เข้าเยี่ยมชม ได้รับความรู้ไปมากมายกับการบรรยายประวัติศาสตร์ของคุณยายตั้งแต่สมัย กรุงสุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี และ รัตนโกสินทร์

ซึ่งตอนนี้เนยกำลังเรียนประวัติศาสตร์เรื่องนี้พอดี เมื่อได้ไปเห็นของจริงที่พิพิธภัณฑ์พร้อมกับเรื่องราวที่คุณยายเล่า ทำให้เมื่อกลับมาอ่านหนังสือ ปรากฎว่าจำได้ดีกว่าท่องอย่างเดียว

หลังจากนั้นเป็นเวลาช๊อปปิ้ง ใครจะเชื่อว่าคุณยายเป็นนักช๊อปตัวยง คุณยายพาเราไปที่ตลาดวังหลัง ฝั่งศิริราช ของกินมากมาย ซื้อขนมกลับบ้านเยอะแยะ แล้วเราก็ต่างแยกย้ายกลับบ้าน

บ้านเรา ขากลับไม่ลืมที่จะไปแวะ ร้านมนต์นมสด ร้านโปรดของน้องเนย เธอชอบทานขนมปังทาเนยนม (สมชื่อจริงๆ)

ต้องขอขอบคุณคุณยายมากที่ทำให้การเที่ยวครั้งนี้ได้ความรู้มากมาย เรายังมีนัดกันอีกช่วงปิดเทอม เล็กต้องนัดคุณยายให้ได้ เพราะรู้แน่ว่ายังมีความรู้อีกมากมายที่คุณยายยังถ่ายทอดมาไม่หมด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น