วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

ประโยชน์เฉพาะกิจ ของการอ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังตั้งแต่เด็ก


จากที่เล่าไปเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับประสบการณ์การสอบเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 เล็กมีเรื่องบางอย่างที่สังเกตได้มาฝากกันค่ะ

วิชาที่เนยทำคะแนนได้ดีที่สุด ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากภาษาอังกฤษ เราจึงวางแผนให้ลูกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อฉุดดึงคะแนนคณิตศาสตร์ขึ้นมา (ซึ่งเป็นวิชาที่ลูกไม่ค่อยชอบ ทำคะแนนได้ค่อนข้างแย่) ส่วนคะแนนวิชาอื่นๆ ก็อยู่ระดับกลางๆ

เนยเป็นเด็กที่ไม่ถนัดแกรมม่า คือท่องแล้วจำไม่ค่อยได้ แต่ส่วนที่เค้าถนัดคือ การทำข้อสอบเรื่องบทสนทนา และการอ่านจับใจความแล้วตอบคำถาม

เคยถามเค้าเหมือนกัน เวลาตรวจข้อสอบให้ ว่าทำไมถึงตอบคำตอบนี้ (ซึ่งมันถูกต้อง) รู้หรือเปล่าว่าคำศัพท์นี้หมายถึงอะไร เนยตอบว่า "ก็เดาแบบมีหลักการ"


สิ่งหนึ่งที่เล็กสังเกตได้ก็คือ 

1.เด็กที่ได้อ่านนิทานสม่ำเสมอ จะมีทักษะการอ่านที่ดี
2.เด็กที่ได้อ่านนิทานสม่ำเสมอ จะรู้คำศัพท์แปลกๆ ได้มากกว่า
3.เด็กที่ได้อ่านนิทานสม่ำเสมอ จะคุ้นเคย ไม่กลัวกับการอ่านข้อความยาวๆ
4.เด็กที่ได้อ่านนิทานสม่ำเสมอ  จะสามารถประมวลผลเนื้อเรื่อง เดาคำศัพท์ยากๆ ได้



ในการทำข้อสอบ แม้ว่าจะไม่รู้ว่าคำศัพท์นี้หมายถึงอะไร แต่เนยจะสามารถเดาได้จากบริบทข้างเคียง เนื้อเรื่องเป็นมาแบบไหน แล้วคำๆ นี้ น่าจะหมายถึงอะไร แล้วก็ถูกต้องทุกครั้ง ซึ่งไม่เคยสอนเลย

ก็เลยคิดว่า น่าจะมาจาก "การอ่านนิทานมาตั้งแต่เด็ก" เด็กที่ฟังนิทาน ไม่ได้รู้ความหมายของคำศัพท์ทุกคำที่แม่อ่าน แต่เด็กจะสามารถเข้าใจ และเดาได้ว่าคำๆนี้หมายถึงอะไร จากรูปภาพที่เห็น จากเนื้อเรื่องที่นำพามา ประมวลเป็นความเข้าใจได้เองอัตโนมัติ



โอ้...ถือว่าเป็นประโยชน์เฉพาะกิจ ของนิทานภาษาอังกฤษ ก็ว่าได้นะคะ ได้ประโยชน์ระยะยาวมาถึงเกือบจะ 12 ปีแล้ว

คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะเริ่มต้นอ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟัง คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังลังเลว่าจะเริ่ม คุณพ่อคุณแม่ที่อ่านนิทานให้ลูกฟังอยู่แล้ว หรือคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะเลิกอ่านนิทาน ขอให้รู้ไว้ว่า

เราปฏิเสธการศึกษาในเมืองไทยไม่ได้ ที่เน้นเรื่องคะแนนสอบ ยิ่งลูกโต ก็ยิ่งต้องมีการแข่งขัน เราอาจจะไม่รู้ว่าลูกจะเรียนเก่งด้านใด แต่ถ้าเราได้ปลูกฝังภาษาอังกฤษให้เค้าตั้งแต่เด็ก เค้าจะโตมาแบบเห็นวิชาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายมาก ไม่ต้องปวดหัวทำความเข้าใจ เหมือนเด็กคนอื่นๆ และจะเป็นวิชาที่จะช่วยให้เค้าผ่อนคลายจากการเรียน เพราะว่าเค้าเข้าใจมันมาตั้งแต่เด็กแบบธรรมชาติ ขอสักวิชาให้ลูกนะคะ..


ดังนั้นมาอ่านนิทานให้ลูกฟังกันตั้งแต่เด็กนะคะ มีแต่ผลดี ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ระยะยาว ได้อะไรมากกว่าที่เราคาดหวังไว้ค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น