วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ประสบการณ์ขำๆ..ส่งของให้ลูกค้า

ตั้งแต่เริ่มต้นลาออกจากงานประจำเมื่อปี 2557 ออกมาทำงานขายหนังสือนิทานภาษาอังกฤษออนไลน์โดยตรง ก็เจอปัญหาสารพัดเหมือนกัน ตั้งแต่ ทำยังไงให้ขายได้ ทำยังไงให้อยู่ได้ เพราะไม่มีเงินเดือนแล้ว นอกจากนั้นก็เจอปัญหาลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามเวลา

วันนี้มีประสบการณ์ขำๆ ที่อยากจะเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับการส่งหนังสือให้ลูกค้าค่ะ เล็กเป็นคนใจร้อน คืออยากรีบทำงานให้เสร็จ หลังจากลูกค้าโอนเงินมา ก็จะรีบห่อหนังสือตอนเย็น ตอนดึก และ ตอนเช้ามืด เพื่อให้ทันส่งตอนเช้าวันถัดไป โดยไปพร้อมกับส่งลูกไปโรงเรียนตั้งแต่ 7 โมงเช้า

บางวันรีบมาก เพราะลงมาตี 5 เพิ่งเห็นว่าลูกค้าโอนเงินมา น่าจะโอนมาตอนกลางคืน (ปกติเล็กนอนเร็ว) เราก็ต้องรีบห่อเอาตอนนั้นเป็นประจำ ทำให้ยิ่งรีบขึ้นไปอีก ลูกค้าบางคนเป็นลูกค้าเก่าซื้อกันมานาน แต่ไม่ได้ติดต่อกันมาหลายเดือน เล็กก็ไม่ได้ถามเรื่องที่อยู่ ว่าให้ส่งที่เดิมไหม ลูกค้าก็ไม่ได้บอกมา ก็ส่งเลย พริ้นท์เลย เพราะว่าเคยส่งกันมาแล้ว ปรากฎว่า "ย้ายบ้าน" อ้าว!! แย่แล้ว!!! ไม่ทันแล้ว...ต้องปล่อยเลยตามเลย

แต่ไม่จบแค่นั้น เพราะเมื่อบุรุษไปรษณีย์ส่งไปที่อยู่เดิมแล้วไม่มีคนอยู่ ก็จะตีกลับมาที่ปณ.ก่อน รอประมาณ 2-3 อาทิตย์ หนังสือถึงจะถูกส่งกลับมาที่ร้านอีกที เสียเงินค่าธรรมเนียมให้บุรุษไปรษณีย์ที่นำพัสดุหนังสือมาส่ง แล้วก็ต้องห่อหนังสือใหม่ ไปส่งที่ปณ.อีกครั้ง เสียเงินอีกรอบ แน่นอนว่าครั้งนี้ ต้องส่งไปที่อยู่ใหม่ที่ลูกค้าระบุ เฮ้อ..ปาดเหงื่อ


มีบางทีเหมือนกัน ที่กลับมาถึงร้านแล้ว ลูกค้าบอกว่า เปลี่ยนที่อยู่จ้า!!! ต้องรีบนั่งมอเตอร์ไซด์ วิ่งอ้าวไป ปณ. เอาแผ่นที่อยู่ใหม่ ไปแปะบนกล่องพัสดุแทนที่ โชคดีพี่บุรุษไปรษณีย์เก็บพััสดุแยกไว้ให้  ไม่งั้น หาไม่เจอแน่ๆ เพราะว่าพัสดุเยอะมาก ที่เค้าเก็บไว้ให้ และหาเจอ เพราะว่าเราสกัดดาวรุ่ง โดยโทรไปบอกก่อนเลย อิอิ



บางทีไม่ได้เกิดจากลูกค้า แต่เกิดจากความสะเพร่าของตัวเอง ดันพริ้นท์ที่อยู่ของลูกค้าผิดหน้า คือตอนสั่งพิมพ์เลือกผิดไป 1 หน้า ทำให้ไปพิมพ์ที่อยู่ของลูกค้าท่านอื่นแทน พอกระดาษออกมา ก็รีบอีก ไม่ได้ตรวจเช็คชื่อให้แน่ใจ ส่งไปผิดที่ ต้องไปตามเอาของคืนจากลูกค้าอีกท่านหนึ่ง ซึ่งลูกค้าท่านนั้นก็ใจดี มีน้ำใจ ต้องขอบคุณมาก เสียเวลาไปปณ.ส่งพัสดุคืนมาให้


มีบางที ลูกค้าเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ แจ้งแล้ว แต่ว่าเล็กไม่ได้เซฟลงในที่อยู่ใน Word ก็เลยส่งไปที่อยู่เก่า แป่ว!! อีกแล้ว


ประสบการณ์ที่ผิดพลาด ที่เสียตังค์ จะสอนให้เราระวัง และ รอบครอบขึ้น (ฮา)  ตอนนี้ก็ไม่ค่อยผิดพลาดเหมือนเมื่อก่อนค่ะ เพราะดูแล้วดูอีกหลายขั้นตอน เล่าสู่กันฟังขำๆค่ะ นี่แค่เรื่องส่งพัสดุนะคะ ยังมีอีกหลายเรื่อง อุบไว้ก่อนดีกว่า...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น