วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร

เมื่อช่วงปลายเดือน มิย. ที่ผ่านมา เล็กได้มีโอกาสไปที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อแวะหาเพื่อนสนิทที่เพิ่งสึกจากการบวชชี เพื่อสนทนาธรรมกับเธอ

วันนั้นทำให้ได้รับทราบโอกาส ในการทำบุญอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นการทำบุญที่ตรงปัจจัยจริงๆ นั่นคือการทำบุญเลี้ยงเพลพระ ที่มาศึกษาธรรมะ

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม กับวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นสถานที่ ที่พระสงฆ์จากจังหวัดใกล้เคียงจะมาเล่าเรียนศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

หลังจากหมดเวลาเรียนช่วงใกล้เที่ยงของวัน พระทุกรูปจะต้องเดินออกมาที่ถนนใหญ่ เพื่อหาอาหารฉันเพล ระยะทางที่เดินออกมาประมาณ 600 เมตร บางครั้งเดินออกมาแล้ว เกินเวลาฉันเพล ก็จะไม่ได้ฉัน


คงจะดีไม่น้อย ถ้าท่านไม่ต้องลำบากเดินออกมา และได้ฉันอาหารตรงเวลา และเข้าศึกษาธรรมะต่อในช่วงบ่ายอย่างไม่ต้องรีบร้อน



ทางอาจารย์ผู้สอนธรรมะอยู่ที่นั่น คือ อาจารย์ วุฒิชัย อ่ำบำรุง จึงลองบอกบุญ ฝากมากับกัลยาณมิตรธรรม ว่าถ้าใครสนใจอยากทำบุญเลี้ยงเพลพระ ก็สามารถร่วมด้วยช่วยกันได้



ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญใหญ่ คือทำบุญกับพระสงฆ์เป็นหมู่คณะ ที่กำลังศึกษา เล่าเรียน เพื่อจะได้ทำหน้าที่เผยแพร่ศาสนาต่อไปในอนาคต



**********************


ผลของการถวายภัตตาหารที่ให้ผลในปัจจุบัน ๔ ประการ ตามที่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสแก่เสนาบดี ชื่อ สีหะ ในปัญจกนิบาต อังคุตตรนิกายว่า 
 ๑.ผู้ถวายทานย่อมเป็นที่เคารพนับถือของคนดีทั้งหลาย
 ๒.คนดีย่อมพอใจที่จะคบหาสมาคมด้วย
 ๓.ย่อมได้รับการสรรเสริญจากคนดีว่า เป็นผู้มีความเสียสละปราศจากความตระหนี่
 ๔.จะเข้าไปสู่ที่ประชุมหรือชุมชนใดๆก็ไม่ประหม่า หวาดกลัว เป็นคนกล้าหาญดุจราชสีห์



โดย....พระธรรมปริยัติโมลี   เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข

********************

โดยแต่ละวันจะมีพระมาศึกษาธรรมะแตกต่างกัน


วันจันทร์  จะมีพระสงฆ์  150 รูป

วันอังคาร จะมีพระสงฆ์  150 รูป
วันพุธ      จะมีพระสงฆ์  150 รูป
วันเสาร์    จะมีพระสงฆ์  100 รูป
อาทิตย์    จะมีพระสงฆ์  100 รูป


โดยการบอกบุญครั้งนี้เพิ่งเริ่มต้นขึ้น เมื่อปลายเดือน มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา โดยทุกวันอังคาร จะมีเจ้าภาพแล้วในเทอมนี้คือ มูลนิธิโพธิวัณณา



สำหรับวันอื่นๆ ยังไม่มีเจ้าภาพประจำใดๆ ถ้าใครสนใจจะทำบุญวันเกิด ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล หรืออื่นๆ และสนใจอยากเป็นเจ้าภาพทำบุญกับพระสงฆ์ที่นี่ ก็สามารถติดต่อ อาจารย์ วุฒิชัย อ่ำบำรุง ได้ที่เบอร์ 091-821-4908 เพื่อนัดแนะเรื่องเวลา อาหาร และสถานที่ได้



สำหรับใครที่สนใจอยากทำบุญเป็นการโอนเงิน ก็สามารถติดต่อ อ.วุฒิชัย อ่ำบำรุง ได้ เพื่อที่อาจารย์ จะรวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธานี้ไปจัดการอาหาร เพื่อเลี้ยงพระต่อไป



สำหรับเล็กเอง ได้ร่วมกับเพื่อนสนิทคนนี้ ทำบุญไปแล้ว และจะเป็นเจ้าภาพในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2559 และคงจะมีการทำบุญอีกเรื่อยๆ 



ซึ่งคำนวณคร่าวๆแล้ว การเป็นเจ้าภาพในวันเสาร์-อาทิตย์ น่าจะมีค่าใช้จ่ายค่าอาหารอยู่ประมาณ 50 บาท /พระ 1 รูป ดังนั้น ก็จะใช้งบประมาณ 5,000 บาท



ถ้าท่านใดสนใจ อยากร่วมบุญจริงๆ แต่ว่าไม่แน่ใจ ไม่สะดวกไปด้วยตัวเอง ก็สามารถโอนเงินให้เล็ก เพื่อนำไปรวมกันเป็นก้อน เพื่อเป็นเจ้าภาพในครั้งต่อ ๆ ไปได้



ว่าอันที่จริงแล้ว เล็กทำบุญบริจาคทุกเดือน บางครั้งก็บริจาคสร้างโบสถ์ที่วัด บริจาคสร้างพระพุทธรูป บริจาคสร้างห้องน้ำวัด 



ซึ่งเงินที่เล็กได้นำมาบริจาคนั้น ก็คือเงินจากการขายหนังสือนิทานภาษาอังกฤษโดยตรง เพราะว่าเล็กมีอาชีพหลักนี้อย่างเดียวจริงๆ



ดังนั้น ท่านลูกค้าทุกท่านโปรดทราบ.... ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ ที่ท่านได้จ่ายมาเพื่อซื้อหนังสือนิทานให้ลูก ไม่ได้หายไปไหน มันวนกลับมาที่การทำบุญ



ถือว่าท่านได้ร่วมทำบุญไปกับเล็กนะคะ ได้โปรดกล่าวคำว่า "อนุโมทนา สาธุ" เพียงเท่านี้ท่านก็ได้บุญ เหมือนกับว่าได้ไปทำเองแล้วค่ะ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น