วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

รีวิวเที่ยววังสวนผักกาด

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าบนถนนที่มีรถวิ่งกันขวักไขว่ วุ่นวาย ฝุ่น ควันเสียจากท่อไอเสีย เสียงแตรรถยนต์ที่ดัง จะมีวังเก่าแก่ตั้งอยู่ด้วย จุดมุ่งหมายของเราวันนี้คือ "วังสวนผักกาด"

วังสวนผักกาด ตั้งอยู่บนถนนศรีอยุธยา เป็นวังของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต (หลานของรัชกาลที่ 5) มีเรือนไทยทั้งหมด 8 หลัง แต่ละหลังก็จะมีวัตถุโบราณสมัยบ้่านเชียง ชาม จาน ไห เครื่องประดับ เรือจำลอง เครื่องดนตรีไทย หัวโขน เปลือกหอยชนิดต่างๆ พระพุทธรูปสมัยต่างๆ

เสียดายที่ไม่สามารถถ่ายรูปด้านในมาฝากได้ ก็เลยได้แต่รูปภายนอก แม้อากาศจะร้อนมาก แต่ด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ภายใน ก็ทำให้ได้ลมเย็นๆพัดมาตลอดเวลา

เราเดินจากเรือนไทยหลังท้ายก่อนแล้วไปเริ่มต้นเดินชั้น 2 ที่เรือนไทยหลังแรก ซึ่งจะเชื่อมทางเดินถึงกันหมด แดดที่ส่องลงมาที่ทางเดินบางช่วง ทำให้เท้าเกือบพองเหมือนกัน เพราะร้อนมากๆ (ต้องถอดรองเท้า)

เนยได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับวัตถุโบราณบ้านเชียง การปั้นหม้อและลงสี ได้รู้ว่าคนสมัยก่อนเค้าทำอาวุธกันอย่างไร กลับมาบ้านถึงกับบอกว่าอยากเรียน "ระนาด" ได้โอกาสแล้ว ลูกเอ่ยปากก่อน ต้องรีบไปหาที่เรียนแล้วค่ะ ไว้คราวหน้าไปเที่ยวไหนมาจะนำมาเล่าอีกนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น