วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รีวิวเที่ยวพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน

เมื่อวานเล็กได้มีโอกาสพาลูกไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์มาค่ะ เหตุเกิดจากเธอเห็นโฆษณาในทีวี ว่าช่วงนี้เข้าฟรี และน่าสนใจ มีอะไรให้เล่นด้วย

มาเอ๊ะใจว่ามีตึกสร้างใหม่อยู่ไม่ไกลจากบ้าน อ๋อ ตึกนี้นี่เอง SET (Stock Exchange Thailand)

เรานั่งรถไฟฟ้าเพียง 1 สถานี มาลงที่ ศูนย์วัฒนธรรม ขึ้นประตู 3 เดินมาอีกหน่อยก็ถึง ช่างง่ายดายจริงๆ

เดินลงชั้นใต้ดิน แลกบัตรแล้วเข้าเลยค่ะ บัตรแม่เหล็กนี้จะเป็นบัตรที่เราใช้ตลอดในพิพิธภัณฑ์ ในการเล่นเกมต่างๆค่ะ

เริ่มต้นเรื่องแนะนำ Money Monster ซึ่งเป็นวายร้ายที่ทำให้เรา ไม่สามารถเก็บเงินได้ตามที่วางแผนไว้ 

เกิดจากที่เราใช้เงินไปในเรื่อง ค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ช๊อปปิ้ง การเดินทาง จิปาถะ

ลงทะเบียนกันก่อน แล้วเข้าไปดูภาพยนต์กันค่ะ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะพาเรามาแนะนำกับเหล่าฮีโร่ ทั้ง 4 คน

แต่ละคนจะชำนาญในการลงทุน ที่แตกต่างกันออกไป คือ
1.การลงทุนในกองทุนรวม
2.การลงทุนในตราสารหนี้
3.การลงทุนในหุ้น
4.การซื้อขายอนุพันธ์


ในแต่ละส่วนก็จะมีจอให้เรา นำบัตรแม่เหล็กแตะลงไป แล้วเริ่มอ่านและเล่นเกม ชอบเกมแรกค่ะ

ถามเราว่าตอนนี้อายุเท่าไร มีเงินเก็บอยู่เท่าไร จะเกษียณเมื่อไร และออมเงินได้เดือนละเท่าไร เค้าจะคำนวณออกมาเลยว่า ควรจะมีเงินเก็บไว้เพื่อใช้หลังเกษียณเป็นจำนวนเท่าไร ควรจะลงทุนที่ให้ผลตอบแทนกี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะทันพอดี

อีกอันที่อ่านแล้วได้ไอเดียง่ายๆ สำหรับเด็กๆ คือ ถ้าเก็บเงิน 1,000 บาท กี่ปีถึงจะมีเงินล้าน เมื่อพลิกแผ่นป้ายเราจะเห็นว่า การฝากเงิน ซื้อตราสารหนี้ หรือ ซื้อหุ้น ให้ผลตอบแทนต่างกัน ถึงเป้าหมายเร็วต่างกัน

ตรงซื้อขายอนุพันธ์ก็ดีเหมือนกัน คือโจทย์เรื่องเกี่ยวกับการลงทุนซื้อห่านมา แล้วปรากฎว่ามีข่าวลือ ถามว่าจะทำสัญญาซื้อขายสินค้าล่วงหน้าไหม ทำแล้วจะได้กำไร หรือขาดทุน

นอกจากนั้นก็จะมีเกมให้เด็กๆเล่น เราเล่นก็สนุกเหมือนกันค่ะ เนยนี่วนเล่น 2-3 รอบเชียวค่ะ

ออกมาจากพิพิธภัณฑ์ เดินมานิดเดียวก็เจอ ห้องสมุดมารวย พวกเราเคยไปห้องสมุดมารวยที่พระราม 4 มาแล้ว ที่นั่น หนังสือเด็กน้อย แต่ที่นี่ใช้ได้เลย หนังสือเด็กพอประมาณ สภาพใหม่กิ๊ก นั่นอ่านกันเพลินแม่ลูกค่ะ

เราใช้เวลาที่ห้องสมุดแค่ ครึ่งชั่วโมง พอบอกให้ลูกลุกขึ้น เธอก็บ่นทันที ขอต่ออีกหน่อย ...

ช่วงนี้พิพิธภัณฑ์ยังเปิดให้เข้าฟรีถึง 31 พฤษภาคม 2559 นะคะ รีบไปเที่ยวกันนะคะ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น